Vé máy bay tết 2026: nhiều chặng "cháy" vé, giá bay nối chuyến tới 13 triệu đồng

Thứ năm, 04/12/2025 11:00

Dịp Tết Nguyên đán 2026, thị trường vé máy bay nội địa đã "cháy" trên nhiều chặng, giá vé neo cao mặc dù các hãng đã tăng tải.

Chặng TP.HCM - Vinh luôn "nóng", giá vé bay trực tiếp cao chỉ còn các chuyến nối chuyến. Ảnh chụp màn hình
Chặng TP.HCM - Vinh luôn "nóng", giá vé bay trực tiếp cao chỉ còn các chuyến nối chuyến. Ảnh chụp màn hình

Thị trường vé máy bay nội địa dịp Tết Nguyên đán 2026 đang "nóng" với nhu cầu tăng mạnh. Nhiều chặng từ TP.HCM đi miền Bắc, miền Trung nhanh chóng hết vé.

Giá vé Tết neo cao

Mặc dù các hãng hàng không đã chủ động mở bán vé Tết từ rất sớm và liên tục tăng tải trên nhiều đường bay, thị trường vẫn rơi vào cảnh thiếu vé giá rẻ trên diện rộng. Nhiều chặng bay xuất phát từ TP.HCM đi Hà Nội, Thanh Hóa, Hải Phòng hay Quảng Trị hiện ghi nhận mức giá khứ hồi dao động 7-8 triệu đồng.

Đơn cử đường bay TP.HCM - Hà Nội trong ngày 14-2-2026 (27 tháng Chạp), mức giá thấp nhất của Vietjet Air khoảng 3,3 triệu đồng/chiều. Mức giá phổ biến xoay quanh 3,7 triệu đồng. Bamboo Airways và Vietravel Airlines niêm yết khoảng 3,83 triệu đồng, gần tương đương mức 3,86 triệu đồng của Vietnam Airlines.

Theo ghi nhận, giá vé trung bình đã tăng thêm 100.000-200.000 đồng mỗi chiều so với Tết 2025. Nếu bay khứ hồi, hành khách cần chuẩn bị khoản chi ít nhất 7-7,7 triệu đồng.

Tình hình càng căng thẳng hơn trên trục TP.HCM - Vinh trong giai đoạn từ 25 tháng Chạp đến mùng 5 Tết. Nhiều chuyến bay của Vietnam Airlines và Vietjet đã bán hết sạch chỉ sau thời gian ngắn mở bán.

Vietjet chỉ còn một số chuyến muộn với giá 3,5-4 triệu đồng/chiều. Trong khi đó, Vietnam Airlines dù đã tăng tần suất lên 10 chuyến/ngày vẫn đối mặt nguy cơ cạn vé. Hành khách phải nối chuyến qua Hà Nội có thể trả 5,5-7,6 triệu đồng/chiều cho hạng phổ thông, thậm chí tới 13 triệu đồng/chiều nếu chọn hạng thương gia.

Các đường bay khác như Hà Nội đi Nha Trang, Buôn Ma Thuột, Chu Lai; TP.HCM đi Thanh Hóa hay Quy Nhơn cũng nằm trong nhóm có giá trung bình đến cao. Do số lượng chuyến bay hạn chế, vé ở nhiều ngày cao điểm đã hết sớm. Tuyến Hải Phòng - Côn Đảo vẫn duy trì mức giá cao từ 3,6 đến gần 4 triệu đồng.

Dù Vietnam Airlines Group đã tung ra hơn 3,5 triệu ghế (tăng 20% so với năm trước) và Vietjet mở bán hơn 2,5 triệu vé, năng lực tăng tải của các hãng vẫn bị giới hạn. Việc thuê, nhận bàn giao tàu bay mới đang gặp khó khi thị trường toàn cầu thiếu nguồn cung.

Hãng bay tăng tải mạnh

Trong mùa cao điểm Tết Nguyên đán 2026, Bamboo Airways, cho biết sẽ tăng thêm 16% lượng ghế trên toàn mạng bay nội địa. Ngoài việc đẩy mạnh tần suất khai thác ở các chặng hiện có, hãng cũng đưa trở lại nhiều đường bay vốn có nhu cầu cao.

Các đường bay tăng tải gồm TP.HCM - Vinh, TP.HCM - Thanh Hóa (một chuyến/ngày) và TP.HCM - Hải Phòng (hai chuyến/ngày). Đại diện Bamboo cho hay hãng đang gấp rút hoàn thiện kế hoạch thuê bổ sung tàu bay để kịp đáp ứng làn sóng di chuyển dịp Tết.

Vietnam Airlines ghi nhận sức mua tăng nhanh, đặc biệt trên tuyến TP.HCM - Hà Nội và TP.HCM - Đà Nẵng. Nhiều chuyến TP.HCM - Hà Nội vào sát Tết đã đạt tỉ lệ lấp đầy hơn 80%. Lượng khách rời TP.HCM về các tỉnh trong những ngày cận Tết đã đạt 80-90% số ghế. Sau Tết, nhu cầu quay lại thành phố vẫn duy trì mức 85-90%.

Thị trường hàng không dịp Tết năm nay có thêm nguồn cung mới khi Sun PhuQuoc Airways (SPA) chính thức vận hành các chuyến bay thương mại từ đầu tháng 11. Dù số lượng chưa đủ lớn để giải nhiệt hoàn toàn mùa Tết, sự tham gia của hãng hàng không nghỉ dưỡng đầu tiên tại Việt Nam phần nào đem lại thêm lựa chọn cho hành khách.

Trong giai đoạn từ 2-2 đến 3-3-2026, SPA đã mở bán khoảng 230.000 vé. Tuy nhiên, lượng khách đặt mua tăng nhanh tới mức "vừa mở đã hết". Các chặng từ và đến hai đầu Hà Nội - TP.HCM luôn trong tình trạng kín chỗ, đẩy giá vé lên cao theo mức độ khan hiếm.

Trước áp lực cung - cầu ngày một lớn, các hãng hàng không khuyến cáo hành khách nên đặt vé sớm. Hành khách nên linh hoạt về thời gian bay hoặc lựa chọn các sân bay gần địa phương, sau đó tiếp tục di chuyển bằng đường bộ để giảm chi phí.

Sân bay Tân Sơn Nhất cũng lưu ý hành khách về quy định hành lý và các khoản phụ thu mùa cao điểm. Sân bay khuyến cáo hành khách tránh mua vé qua các kênh không chính thống dễ dẫn đến lừa đảo.

Trong bối cảnh nhu cầu đi lại dịp Tết luôn tăng đột biến còn nguồn cung tàu bay vẫn hạn chế, giá vé dự báo sẽ tiếp tục giữ ở mức cao. Điều này đặc biệt xảy ra trên những đường bay xa và có nhu cầu lớn.

M.B

Đội bay Airbus được cập nhật phần mềm trước hạn, ổn định khai thác Tết

Toàn bộ đội bay Airbus A320 và A321 của các hãng hàng không Việt Nam đã hoàn tất việc cập nhật phần mềm điều khiển ELAC. Việc này theo yêu cầu của Airbus và Cơ quan An toàn hàng không châu Âu (EASA).

Nhờ hoàn thành đúng tiến độ, hoạt động khai thác của Vietnam Airlines và Vietjet đã trở lại bình thường. Các hãng không còn chịu tác động từ chỉ lệnh kỹ thuật khẩn cấp liên quan đến loại máy bay này.

Ngay sau khi EASA ban hành yêu cầu, các hãng đã triển khai quy trình kỹ thuật ở cả ba trung tâm bảo dưỡng chính. Việc cập nhật được thực hiện tại Nội Bài, Đà Nẵng và Tân Sơn Nhất. Việc này sử dụng đầy đủ công cụ và phần mềm do Airbus cung cấp.

Cùng với sự phối hợp chặt chẽ giữa các bộ phận kỹ thuật, khai thác và điều hành bay, các hãng hoàn thành việc cập nhật trước hạn. Điều này giúp giảm thiểu tối đa ảnh hưởng lên lịch bay và hành khách.